อาชีพขาย...ดีตรงไหน
หลายคนคงเคยได้ยินคำถามข้างต้นนี้มาเยอะแยะว่า “อาชีพขายดีตรงไหน” เพราะบางคนทำมาเดือนสองเดือนก็ออก เพราะทนต่ออาชีพที่ต้องตากหน้าไปยกมือไหว้ชาวบ้านเขาไม่ไหวบางทีต้องไปนั่งรอลูกค้าเป็นชั่วโมงทั้งๆ ที่ได้นัดกันเอาไว้แล้วทำอย่างไรได้ เพราะ “ลูกค้าคือพระเจ้า” อย่างไรก็ตาม เรามาดูข้อดีของอาชีพกันว่ามีอะไรบ้าง

- อาชีพขายทำรายได้ให้แก่ตนเองได้มากกว่าอาชีพอื่น

เพราะอาชีพขายส่วนใหญ่อยู่ได้ก็เพราะ Commission ที่ขึ้นอยู่กับยอดขาย เราขายได้มากรายได้เราก็มากขึ้นตามตัว แล้วตัวคุณล่ะเห็นด้วยกับข้อนี้หรือเปล่า

- เป็นอาชีพที่เป็นอิสระ เป็นตัวของตัวเอง

พูดง่ายๆ เลยก็คือไม่ต้องตอกบัตรเข้า – ออกเหมือนงานที่ทำในออฟฟิศทำให้ความก้าวหน้าของชีวิตอยู่ในอุ้งมือของเรา ตราบใดถ้าเรายังขี้เกียจพอไปเซ็นชื่อแล้วก็กลับไปนอนที่บ้าน หรือขายพอแล้วของเดือนนี้แล้วสต๊อกออเดอร์ไว้เดือนหน้า พนักงานขายคนนั้นก็จะตกม้าตายเอง ดังนั้นคนที่ทำงานนี้ได้จะต้องมีระเบียบวินัยของตนเองเป็นอย่างดี

- เป็นงานที่ท้าทายความสามารถอยู่เสมอ

มีคนบอกว่า คนเป็นโรคหัวใจ ขี้ตกใจง่าย มักจะทำอาชีพนี้ไม่ได้ เพราะวันหนึ่ง คุณต้องเจอกับลูกค้า 5 ถึง 6 รายบางทีเป็นสิบรายลูกค้าบางคนก็พูดจาอ่อนหวาน พอมาถึงลูกค้าคนที่สองก็ชี้หน้าว่าใส่เราทำให้พนักงานขายบางคนพูดไม่ออก อย่างไรก็ตามงานขายเป็นงานที่ท้าทายความสามารถจริงๆ และสำหรับนักขายชั้นเซียนด้วยแล้วถ้าลูกค้ารายไหนยิ่งขายลำบาก เขาก็ยิ่งต้องพยายามขายให้ได้มากขึ้น

- เป็นงานที่ใช้ความสามารถรอบตัวได้อย่างเต็มที่

คุณลองคิดดูถ้าคุณเป็นพนักงานทำบัญชีอยู่ในธนาคารแต่คุณชอบเล่นกอล์ฟ มันก็ช่วยคุณได้แค่พบปะสังสรรค์เพื่อนๆ ในก๊วนเดียวกันและได้กินเงินพนันเล็กน้อยเท่านั้น แต่ถ้าคุณเป็นพนักงานขายคุณรู้หรือไม่สนามกอล์ฟเป็นที่ทำงานของบรรดาพนักงานขายยอดขายค่าคอมฯก็นับร้อยๆ ล้านมาแล้ว เพราะพนักงานขายเหล่านั้นเขาใช้ความสามารถของเขาบวกกับอาชีพขายได้อย่างกลมกลืน ดังนั้นไม่ว่าคุณจะมีความสามารถอะไร ก็เอามาประสานเข้ากับอาชีพขายได้ทั้งนั้น

- เป็นงานที่ต้องรอบรู้ในทุกด้าน (Generalist Type)

คุณต้องมีความรู้กว้างขวางในทุกเรื่องรวมทั้งเรื่องการเมือง ก็ต้องรู้ เพราะการที่เรามีความรู้รอบตัวหรือคอยอัพเดทสถานการณ์ต่างๆ ในประจำวันได้จะทำให้เราได้คุยกับลูกค้าได้หลากหลายรูปแบบลูกค้าบางคนอาจจะชื่นชอบกีฬาฟุตบอล คุณอาจจะคุยเรื่องกีฬาสักชั่วโมงแล้วตอนสุดท้ายค่อยมาพูดถึงเรื่องสินค้าที่เราขายเพียงนาทีเดียวก็ได้

- มีโอกาสได้เป็นมิตรกับคนทั่วไปอย่างกว้างขวาง

พนักงานขายส่วนมากต้องเป็นคน Approachable หรือเป็นคนที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย ก็คือเป็นคนที่เข้าหาคน ยิ้มแย้มแจ่มใส ดูน่าคบหา เป็นต้น

- มีโอกาสก้าวหน้าไปสู่ผู้บริหารสูงสุด หรือทำธุรกิจของตนได้เองในอนาคต

อาชีพขายเป็นอาชีพเดียวที่มีคนจ้างเราให้เงินเดือน และให้เราทำการตลาดออกไปเก็บเกี่ยวดูลู่ทางไว้ทำมาหากินในอนาคต หากเราขายได้ตามเป้าหรือทะลุเป้า ทางบริษัทก็ยังให้ค่าคอมฯ เราจึงไม่แปลกใจเลยว่าไม่มีอาชีพไหนมีโอกาสได้อย่างนี้


ที่มา : pantown.com


หางาน | บทความอื่นๆ
บริษัท ไทยเว็บ คอร์ปอเรชั่น จำกัด
2/152 ซอยเพชรเกษม 114 แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม จังหวัดกรุงเทพมหานคร 10160
เลขประจำตัวผู้เสียภาษี : 0105553027232
Tel : 02-810-8300 (จ.-ศ.08.30 - 17.30 น.) , 085-8213121 (24 ชม.) Fax : 02-810-8301
Email : [email protected] (ฝ่ายขาย) [email protected] (ฝ่ายบริการลูกค้า)
เพิ่มเพื่อน
0