เริ่มสมัครงานช่วงไหนดี
"ใกล้เรียนจบแล้วเราน่าจะไปสมัครงานกันก่อนดีกว่า พอจบปุ๊บจะได้เริ่มงานปั๊บเลย ไม่เสียเวลา...."

"จะรีบไปไหน ให้จบก่อนแล้วค่อยเริ่มหาดีกว่า จบหรือเปล่าก็ยังไม่รู้ เกรดก็ยังออกไม่หมด ใครจะกล้าเสี่ยงรับเข้าไป งานเขามีให้ทำกันทั้งปีนั่นแหล่ะ ไม่เห็นต้องรีบ..."
สองความคิดที่ต่างกันโดยสิ้นเชิงและมักได้ยินกันบ่อยๆ ในหมู่นักศึกษาปี 4 ที่กำลังจะโบยบินออกจากรั้วมหาวิทยาลับ บางคนยังหาที่ไปไม่เจอและก็มีอีกหลายคนที่ยังหาทางออกไม่พบ... อย่างหลังนี่สิแย่กว่า

แม้ความคิดที่ 2 จะเป็นความคิดที่ดีเข้าท่าและมีเหตุผลไม่น้อยแต่ก็ไม่ขอสนับสนุน เพราะช้าๆ ได้พร้าเล่มงามมากเกินไปนิดพานจะไม่ได้งานทำซะ ควรเริ่มหางานตอนใกล้เรียนจบดีกว่า เริ่มต้นดี...และเร็ว...ย่อมมีชัยไปกว่าครึ่งแน่นอน

บางคนสงสัย "ใกล้เรียนจบ" คือช่วงไหน? เทอม 1 หรือ เทอม 2 ของปี 4 แล้วต้นเทอมหรือปลายเทอม คงมีหลายคนมีคำถามนี้อยู่ในใจ เหมือนเวลาที่ต้องเสี่ยงกับอะไรสักอย่าง เราคงต้องเลือกช่วงเวลาที่เสี่ยงน้อยที่สุด และช่วงเวลาที่เสี่ยงน้อยที่สุดของทั้งคนหากงานและคนให้งานก็คือ กลางเทอม 2 ของปี 4 ประมาณปลายเดือนธันวาคมหรือช่วงสอบกลางภาคของเทอม 2 นั่นเอง

ทำไมต้องเป็นช่วงนี้ ???
ก็วี่แววการเรียนจบ (ไม่ตก) มันออกช่วงนี้...ตัวคุณเองก็จะรู้ว่าแผนการเรียนที่วางไว้เป็นไปตามเป้าหรือไม่? วิชาที่กำลังเรียนอยู่มีแววผ่านมากน้อยแค่ไหน? อาจารย์คนนี้ไม่โหดแน่(หรือเปล่า)? ...และอีกหลายๆ เหตุผลที่บอกกับตัวเองได้ว่า...ข้าจบชัวร์
สำหรับฝ่ายนายจ้างก็เช่นกัน อย่างน้อยสามารถมั่นใจได้ 90 เปอร์เซ็นว่าคุณจะจบแน่ๆ โดยดูจากใบแจ้งผลการเรียนล่าสุด และ (หรือ) หนังสือรับรองการคาดว่าจะจบจากทางมหาวิทยาลัยต้นสังกัด ซึ่งถ้าคุณขมีขมันสมัครตั้งแต่เทอม 1 การรันตีได้เลยว่าไม่มีมหาวิทยาลัยไหนกล้าออกใบรับรองนี้ให้คุณเด็ดขาดและคงไม่มีบริษัทไหนเสี่ยงที่จะรับคุณเช่นกัน สำหรับบางเรื่องช้าสักนิด
....แต่ชัวร์ก็น่าจะดีกว่านะ

ที่สำคัญ...ช่วงนี้ถือเป็นช่วงพีคที่สุดของการรับสมัครงานโดยเฉพาะตำแหน่งที่ต้องการคนจบใหม่ๆ ซึ่งเริ่มปฏิบัตรการกันตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมถึงเดือนเมษายนของปีถัดไป....4 เดือนแห่งความหวัง โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ที่ผ่านกระบวนการคัดเลือกมันถูกขอให้เริ่มงานในช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม หากพลาดช่วงนี้ไปไม่ใช่ว่าคุณไม่มีสิทธิ์ได้งานหรอกนะ แต่อาจต้องร้องเพลงรอไปอีกสักพักใหญ่เท่านั้นเอง

4 เดือนนี้เป็นช่วงเวลาที่ Demand และ Supply ของ ตลาดแรงงานมาพบกันพอดิบพอดี ตามหลักเศรษฐศาสตร์ พื้นฐานที่คุณเคยเรียนตอนปี 1 เป๊ะ จะเรียกว่าช่วง Golden Time หรือ ช่วงเวลาทอง ก็คงไม่โอเวอร์เกินไป

เลยไม่อยากให้พลาดช่วงสำคัญอย่างนี้ไป เพราะอาจทำให้คุณเดินทางไปถึงที่หมายไม่ทันตามเวลาที่ตั้งไว้ก็ได้


ขอขอบคุณ...คุณปนัฎดา สังข์แก้ว
จากหนังสือ "กลยุทธ์เด็ด คว้างานดี ชีวิตนี้ไม่มีเตะฝุ่น."
เจ้าของผลงานล่าสุด..."คู่มือคนหางาน 108-1009 ตอบปัญหาคาใจ"



หางาน | บทความอื่นๆ
บริษัท ไทยเว็บ คอร์ปอเรชั่น จำกัด
2/152 ซอยเพชรเกษม 114 แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม จังหวัดกรุงเทพมหานคร 10160
เลขประจำตัวผู้เสียภาษี : 0105553027232
Tel : 02-810-8300 (จ.-ศ.08.30 - 17.30 น.) , 085-8213121 (24 ชม.) Fax : 02-810-8301
Email : [email protected] (ฝ่ายขาย) [email protected] (ฝ่ายบริการลูกค้า)
เพิ่มเพื่อน
0