ประโยคที่ผู้สัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษใช้บ่อยๆ
ถ้าคุณเป็นเหมือนคนส่วนใหญ่ที่รู้สึกเกร็งทุกทีเวลาต้องสอบสัมภาษณ์ล่ะก็ คุณคงจะเครียดไม่เบาหากต้องเข้าสัมภาษณ์โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณไม่รู้ว่าจะเตรียมตัวยังไงดี จำไว้ว่าสิ่งสำคัญคือคุณต้องแต่งกายสุภาพให้ดูภูมิฐานเข้าไว้ ค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทนั้นแล้วตามด้วยบัตรแสดงความขอบคุณที่ได้รับโอกาสเข้าสอบสัมภาษณ์ แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นก็คือคุณต้องรู้ว่าควรจะตอบอย่างไรต่อคำถามต่างๆ ที่ผู้สัมภาษณ์ส่วนใหญ่ชอบใช้ ลองอ่านดูคำแนะนำต่อไปนี้แล้วเติมความมั่นใจให้ตัวเองว่าจะไม่มีปัญหาใดๆ ในการสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษครั้งนี้เลย



Tell me about yourself.
โอกาสเป็นไปได้สูงว่าคุณจะได้รับคำถามนี้เป็นคำถามแรก คุณไม่จำเป็นต้องร่ายยาวประวัติส่วนตัวให้เขาฟังโดยละเอียดหรอกนะ แต่คุณควรตอบโดยเน้นคุณสมบัติเด่นของคุณที่เกี่ยวข้องกับการสมัครงานในตำแหน่งนั้นๆ อย่างเช่น ประสบการณ์ในการทำงาน ทักษะต่างๆ ที่คุณมี ความสำเร็จต่างๆ ที่คุณได้รับ เป็นต้น

What are your three greatest strengths?
มันจำเป็นที่ทั้งคุณและนายจ้างในอนาคตจะรู้ว่าคุณเป็นใครและมีคุณสมบัติเหมาะสมกับตำแหน่งที่คุณหมายตาไว้มากแค่ไหน บอกกล่าวให้เขาเข้าใจถึงความสามารถต่างๆ ที่คุณมีเพื่อให้เขามั่นใจว่าคุณจะมีประโยชน์ต่อบริษัทอย่างยิ่ง สนับสนุนข้อบอกกล่าวข้างต้นด้วยการยกตัวอย่างประสบการณ์ของคุณมาประกอบ อย่างเช่น คุณอาจเล่าให้เขาฟังว่าทักษะทางการสื่อสารและประสานงานของคุณนั้นดีมากและนั่นก็ช่วยให้คุณแก้ปัญหาเรื่องความไม่พอใจที่ลูกค้าอาจมีได้อย่างสบาย

Your three greatest weaknesses?
เอาล่ะ ถึงแม้ว่าคุณต้องซื่อสัตย์และตอบเขาตามตรง แต่นี่ก็ไม่ใช่วาระโอกาสที่คุณต้องรำพันถึงข้อเสียต่างๆ ของคุณให้เขาฟังอย่างเต็มที่หรอกนะ โดยเฉพาะข้อที่จะทำให้คุณดูเหมือนว่าเป็นเหมือนคนไม่มีความสามารถเพียงพอ คุณควรเลือกจุดอ่อนของคุณที่อาจถูกมองว่าเป็นจุดเด่นได้เช่นกัน เป็นต้นว่า บางครั้งคุณอาจใช้เวลาในการทำงานนานกว่าคนอื่น แต่ทั้งนี้เป็นเพราะคุณ pay careful attention to detail

Tell me about a time when...
ถ้าผู้สัมภาษณ์คุณเริ่มคำถามด้วยประโยคแบบนี้แสดงว่าเขาหรือเธออยากฟังประสบการณ์การทำงานที่คุณมีเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างเฉพาะเจาะจง ไม่ใช่ว่าตามปกติคุณจะทำอย่างไรในสถานการณ์นั้นๆ ทางที่ดีคือคุณควรเตรียมตัวโดยการร่างรายการความสำเร็จทางการทำงานที่คุณมีและคุณสามารถนำมาใช้เป็นตัวอย่างประกอบสำหรับการตอบคำถามอย่างประโยคข้างต้นนี้

Do prefer working individually or with a team?
นายจ้างทั่วไปต้องการพนักงานที่สามารถทำงานเป็นทีมเข้ากันได้กับคนอื่นและในขณะเดียวกันก็สามารถรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามลำพังได้เป็นอย่างดีเช่นกัน คุณควรบ่งชี้ไปว่าคุณชอบทำงานแบบไหน เป็นทีมหรือชอบฉายเดี่ยว แต่อย่าลืมบอกไปให้ชัดเจนด้วยว่าไม่ว่าแบบไหนคุณสามารถทำได้อย่างไม่มีปัญหา

Why do you want to work here?
นี่ไง นายจ้างไม่ได้อยากฟังคุณกล่าวชมเชยบริษัทของเขาลูกเดียวหรอก เขาอยากฟังรายละเอียดเกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาของคุณว่ามันทำให้คุณเหมาะกับตำแหน่งนี้มากแค่ไหนและมันช่วยให้คุณอุทิศความรู้ความสามารถที่มีต่อบริษัทเพียงใด ยิ่งถ้าคุณค้นคว้าเตรียมตัวหาข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งที่ต้องการในบริษัทนี้มาก่อนและรู้ว่าบริษัทมีคุณค่าทางธุรกิจเพียงใด คุณก็จะตอบคำถามแนวนี้ได้ดีเท่านั้น

credit : englishtown.com

หางาน | บทความอื่นๆ
บริษัท ไทยเว็บ คอร์ปอเรชั่น จำกัด
2/152 ซอยเพชรเกษม 114 แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม จังหวัดกรุงเทพมหานคร 10160
เลขประจำตัวผู้เสียภาษี : 0105553027232
Tel : 02-810-8300 (จ.-ศ.08.30 - 17.30 น.) , 085-8213121 (24 ชม.) Fax : 02-810-8301
Email : sales@jobthaiweb.com (ฝ่ายขาย) support@jobthaiweb.com (ฝ่ายบริการลูกค้า)
เพิ่มเพื่อน
0